8 สิงหาคม 2568
เมื่อสงครามการค้าเปลี่ยนรูปโลก เศรษฐกิจเปลี่ยนเส้นทาง และความมั่นคงกลายเป็นเป้าหมายใหม่ของทุกองค์กร ห่วงโซ่อุปทานโลกได้เริ่มจัดวางหมากใหม่ – ไม่ใช่แค่เรื่องต้นทุนอีกต่อไป แต่คือการแข่งขันด้านภูมิรัฐศาสตร์ ความยืดหยุ่น และพันธมิตรระยะยาว
ประเทศไทยและอาเซียนไม่ใช่เพียงแค่ "ทางเลือกสำรอง" อีกต่อไป แต่กำลังก้าวขึ้นเป็น "ผู้เล่นหลัก" บนกระดานโลกใบใหม่
บทความนี้จะพาคุณสำรวจเบื้องลึกของคลื่นเศรษฐกิจระดับโลก แนวโน้มที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า และโอกาสอันซ่อนอยู่ในจุดเปลี่ยนของยุคสมัย – พร้อมข้อมูลเชิงลึกที่กลั่นจากตัวเลขจริง นโยบายจริง และทิศทางจริง
ไทยจะอยู่ตรงไหนในสมรภูมิการผลิตโลก?
เมื่อภูมิรัฐศาสตร์และสงครามภาษีเขย่าโครงสร้างเศรษฐกิจโลก บทบาทของประเทศผู้ผลิตอย่างจีนเริ่มเปลี่ยนไป และดวงดาวดวงใหม่ในห่วงโซ่อุปทานโลกกำลังปรากฏขึ้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ได้ทำให้หลายประเทศต้อง ทบทวนห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ของตน จากเดิมที่เน้นประสิทธิภาพสูงสุด สู่ยุคที่ต้องเน้น "ความมั่นคง" และ "การกระจายความเสี่ยง" แทน
แนวคิด China Plus One กำลังเฟื่องฟู
บริษัทข้ามชาติเริ่มย้ายฐานการผลิตออกจากจีนบางส่วน
แนวโน้ม Friendshoring – การลงทุนเฉพาะในประเทศที่มีเสถียรภาพทางการเมืองและสัมพันธ์ดี – กำลังได้รับความนิยม
รายการ | ปี 2020 | ปี 2024 | เปลี่ยนแปลง |
---|---|---|---|
FDI จากจีนในอาเซียน | 7.1 พันล้านดอลลาร์ | 19.3 พันล้านดอลลาร์ | ⬆ +171% |
การส่งออกจากจีนมายังอาเซียน | 385 พันล้านดอลลาร์ | 587 พันล้านดอลลาร์ | ⬆ +52% |
แรงงานภาคอุตสาหกรรมไทย | – | >17 ล้านคน | แข็งแกร่งที่สุดใน CLMV |
ที่มา: Al Jazeera, ASEAN Briefing, Reuters, 2025
อาเซียนกำลังกลายเป็น "แม่เหล็กดึงดูด" การลงทุน ด้วยเหตุผลหลัก 3 ประการ:
ต้นทุนการผลิตต่ำกว่าจีน
ประชากรกว่า 670 ล้านคน พร้อมกำลังซื้อขยายตัว
ข้อตกลงการค้าเสรี RCEP + AFTA + CPTPP
โดยเฉพาะ ประเทศไทย ได้เปรียบในด้าน:
โครงสร้างพื้นฐาน – รถไฟ ท่าเรือ นิคมอุตสาหกรรม
EEC – พื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่ดึงดูด FDI อย่างมาก
ความเชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมเฉพาะทาง เช่น EV, ชิป, อาหารแปรรูป
EV (รถยนต์ไฟฟ้า)
การจดทะเบียนรถ EV โตขึ้นกว่า 70% ในปี 2025
เซมิคอนดักเตอร์/ชิป
ไทยส่งออกชิปมูลค่ากว่า 9.6 พันล้านดอลลาร์ เป็นอันดับ 6 ของโลก
อาหารแปรรูป
ไทยติด Top 5 ของผู้ส่งออกอาหารโลกอย่างต่อเนื่อง
สหรัฐฯ ปรับภาษีอาเซียนลงเหลือเฉลี่ย 19%
เพิ่มความสามารถแข่งขันของสินค้าไทย
สัดส่วนส่งออกของไทยไปสหรัฐฯ: 18.3% (US$54.96 พันล้าน)
สินค้าจีนราคาถูกทะลัก อาจกระทบผู้ผลิตท้องถิ่นไทย
มาตรการตรวจเข้ม transshipment จากสหรัฐฯ อาจเพิ่มภาระธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ส่งออกที่พึ่งพาการขนส่งผ่านประเทศที่สาม
ต้นทุนโลจิสติกส์ ยังสูงกว่าเวียดนามและมาเลเซียบางส่วน
หัวข้อ | ไทย | เวียดนาม | มาเลเซีย |
---|---|---|---|
โครงสร้างพื้นฐาน | ⭐⭐⭐⭐ | ⭐⭐⭐ | ⭐⭐⭐⭐ |
ทักษะแรงงาน | ⭐⭐⭐⭐ | ⭐⭐ | ⭐⭐⭐ |
นโยบายส่งเสริม | ⭐⭐⭐⭐ | ⭐⭐⭐⭐ | ⭐⭐⭐⭐ |
ความพร้อมใน EV/ชิป | ⭐⭐⭐⭐ | ⭐⭐ | ⭐⭐ |
ต้นทุนรวม | ⭐⭐ | ⭐⭐⭐⭐ | ⭐⭐⭐ |
หมายเหตุ: ข้อมูลอ้างอิงจากรายงานและฐานข้อมูลของ BOI (Thailand Board of Investment), WEF (World Economic Forum), และ UNCTAD (United Nations Conference on Trade and Development)
ภาครัฐควร:
เร่งพัฒนาแรงงานทักษะสูง
ขยายสิทธิประโยชน์ BOI ให้ชัดเจนและยืดหยุ่น
สร้างความร่วมมือกับบริษัทต่างชาติระดับ Tier 1–2
ภาคเอกชนควร:
ปรับตัวสู่เทคโนโลยีขั้นสูง
จับมือกับพันธมิตรในภูมิภาคเพื่อขยายห่วงโซ่
พัฒนาโลจิสติกส์ต้นทุนต่ำ–ความเร็วสูง
"โลกหลังสงครามการค้า" ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของโลกเก่า...
แต่คือประตูสู่โลกใหม่ที่กำลังเปิดให้กับประเทศที่ ปรับตัวเร็ว คิดไกล และลงมือก่อน
และประเทศไทย...อยู่ในจุดที่ดีที่สุดที่จะคว้าโอกาสนั้นไว้
บทความที่น่าสนใจ:
หมวดหมู่บทความ
หน้าที่เข้าชม | 476,987 ครั้ง |
ผู้ชมทั้งหมด | 282,155 ครั้ง |
เปิดร้าน | 4 พ.ย. 2559 |
ร้านค้าอัพเดท | 13 ก.ย. 2568 |